Chương trình truyền hình là gì?
Chương trình truyền hình thường là một nội dung có giới hạn về thời gian. Mỗi chương trình được phát sóng trên vào một khung giờ định sẵn. Những nội dung này cần tuân thủ quy định về chủ đề và phạm vi để được phép phát sóng lên sóng truyền hình địa phương hoặc quốc gia.
Về thể loại, các chương trình truyền hình rất đa dạng, thường được biết đến. Talkshow, Gameshow, Bản tin, Phim truyện, Phim sitcom,… đều là truyền hình.
Quy trình sản xuất chương trình truyền hình
Thông thường, quy trình sản xuất chương trình truyền hình sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Sáng tạo kịch bản
Biên kịch/biên tập lên kịch bản, viết nội dung và hoàn thiện theo yêu cầu.
Bước 2: Kiểm duyệt kịch bản
Bộ phận kiểm duyệt chỉnh sửa, kiểm tra nội dung chương trình có phù hợp hay không thì mới cho sản xuất.
Bước 3: Lên kế hoạch sản xuất
Lập kế hoạch và quyết định về nhân sự trong đoàn sản xuất, lịch quay, địa điểm quay, thời gian thực hiện các khâu tiền kỳ, hậu kỳ, phát sóng.
Bước 4: Sản xuất tiền kỳ
Sau khi phóng viên, biên tập đã có kịch bản hoàn chỉnh, chương trình sẽ được tiến hành quay và ghi hình bằng thiết bị tại địa điểm quay được chỉ định.
Bước 5: Sản xuất hậu kỳ
Kết thúc sản xuất tiền kỳ, các biên tập viên và dựng phim tiến hành dựng hình theo kịch bản chương trình. Sau khi hoàn thành phần hình, sẽ tiến hành hoàn thành phần tiếng ở phòng tiếng gồm các phần ở kênh CH1 như: Bình luận, lời thoại, thuyết minh,…kênh CH2 như tiếng cử động, nhạc.
Sản xuất chương trình truyền hình có gì khác biệt?
Từ quy trình sản xuất trên, có thể thấy sản xuất chương trình truyền hình (CTTH) tương đối phức tạp và rất khác so với sản xuất các nội dung thông thường.
Sản xuất CTTH sẽ bị giới hạn hơn về mặt nội dung. Tất cả các nội dung muốn được lên sóng phải qua khâu kiểm duyệt khắt khe, cần theo một khung format đã được quy định trước. Vì vậy mà tính sáng tạo sẽ bị bó hẹp hơn, không thoải mái như sản xuất các nội dung Multimedia khác.
Tuy nhiên, cũng vì khâu kiểm duyệt và một quy trình nghiêm khắc mà các nội dung trên truyền hình cũng được đầu tư bài bản, có độ sâu và mang tính chuyên nghiệp hơn. Đó là lí do mà các chương trình truyền hình cũng thường được đánh giá cao và được nâng tầm.